Tết thanh minh là gì , năm 2023 tết thanh minh là ngày nào

Tết thanh minh là gì , năm 2023 tết thanh minh là ngày nào ?

Nếu ai đã đọc qua Truyện Kiều của Nguyễn Du thì chắc chắn đã được biết về tết thanh minh, vì trong Truyện Kiều thì Thúy Kiều đã cùng với em của mình đi tảo mộ vào ngày tết thanh minh , ở đó Thúy Kiều đã gặp mộ Đạm Tiên và thương cảm cho cuộc đời Đạm Tiên nên đã khóc Đạm Tiên 

Thanh minh trong tiết tháng 3

Lệ là tảo mộ hội là đạp thanh

Vâng ! Ở nước ta hay ở Trung Quốc cũng vậy, Tết Thanh Minh mặc dù không phải là ngày lễ Tết lớn trong năm nhưng nó lại mang đậm nét đẹp văn hóa của người Việt Nam . 

Tết Thanh Minh là một ngày lễ Tết thể hiện cái - Đạo lý uống nước nhớ nguồn - , lòng thành kính đối với tổ tiên của người dân Việt Nam . Đây là phong tục ngày lễ mang đậm nét thiêng liêng phong tục truyền thống in sâu trong mỗi người dân Việt Nam vào ngày này những người con xa quê đều sắp xếp về tảo mộ tổ tiên mình.

Vậy Tết Thanh Minh có ý nghĩa, nguồn gốc như thế nào? 

Tết Thanh Minh là ngày nào ?

💛 Ngày lễ Tết Thanh Minh không có ngày cố định thời gian bắt đầu từ ngày 4-5/4 (sau khi kết thúc tiết xuân phân) và kết thúc vào khoảng 20-21/4 dương lịch (khi bắt đầu Tiết Cốc Vũ). Vào ngày lễ này con cháu cùng nhau kéo về thăm mộ của tổ tiên, cùng nhau dọn dẹp quét rửa mộ phần và bày mâm cúng cho tổ tiên mong tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh bình an.

👉 Năm 2023 Tết Thanh Minh rơi vào thứ ba ngày mùng 5/4/2023 (ngày 15/2/2023 nhằm Ngày Quý Tỵ, tháng Ất Mão, năm Quý Mão) .

2 Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết Thanh Minh 

Nguồn gốc của Tết Thanh Minh 

♦ Trích Theo Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho biết, Tiết thanh minh là 1 trong 24 tiết khí. Tiết khí này được lập lịch theo quan niệm của các quốc gia phương Đông.

♦ Về mặt nghĩa đen, thanh là khí trong, minh là sáng sửa. Tiết thanh minh nghĩa là khi trời mát mẻ quang đãng. Tiết thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí, bắt đầu sau ngày Lập Xuân 45 ngày và sau ngày Đông chí 105 ngày.

♦ Tiết thanh minh kéo dài khoảng 15 - 16 ngày, và ngày đầu tiên được gọi là Tết thanh minh. Vào năm 2023, Tết thanh minh sẽ nhằm ngày 5/4 Dương lịch (15/2 Âm lịch), sau khi kết thúc tiết xuân phân và kéo dài đến ngày 20/4.

♦ Ngoài Tết thanh minh, vào những ngày đầu năm tháng 3 còn có Hội Đạp Thanh hay còn gọi là hội giẫm cỏ. Đây là lễ hội cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc trong dịp này, nam nữ sắm sửa cho mình quần áo đẹp để cùng đi chơi xuân. Hiện nay ở Việt Nam không còn lưu truyền lễ hội này nữa nhưng vẫn chúng ta vẫn có thể biết được lễ hội này qua đoạn thơ trong Truyện Kiều của Nguyễn Du:

Thanh minh trong tiết tháng ba,

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh,

Gần xa nô nức yến anh,

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân,

Dập dìu tài tử giai nhân,

Ngựa xe như nước áo quần như nêm

Tiết thanh minh

Ý nghĩa của ngày Tết Thanh Minh

Đối với người Việt Nam, Tết Thanh Minh là dịp để con cháu hướng về cội nguồn tổ tiên. Dù đi xa làm ăn thì vào ngày này gia đình cùng tụ họp đi tảo mộ sau đó về nhà quây quần bên mâm cơm gia đình. Những ngôi mộ sạch sẽ tươm tất như thay con cháu thể hiện lòng thành kính của mình đối với tổ tiên .

Trong dịp Tết Thanh Minh các khu nghĩa trang thường trở nên đông đúc tấp nập thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” nét văn hóa đẹp của người dân Việt Nam. Dạy con cháu nên biết yêu thương hiếu thảo trân trọng ba mẹ ông bà khi còn sống chứ không phải chờ đến khi họ mất mới tỏ lòng thành kính của mình.

Tết Thanh Minh có phải Tết Hàn Thực không ?

Theo Tiến Sỹ . KTS Vũ Thế Khanh, mặc dù Tết Thanh Minh và Tết Hàn Thực có những năm bị trùng ngày với nhau, tuy nhiên , 2 ngày này thực chất có ý nghĩa và nguồn gốc hoàn toàn khác nhau.

Tết Thanh Minh là ngày đầu trong tiết thanh minh, là 1 trong 24 tiết khí mỗi năm, kéo dài khoảng 15 - 16 ngày, từ ngày 4 - 5/4 cho đến ngày 20 - 21/4 hàng năm .

Trong khi đó, Tết Hàn Thực xuất phát từ một điển tích cổ ở Trung Quốc với ý nghĩa tưởng nhớ của vua Tấn Văn Công đến Giới Tử Thôi. Tết Hàn Thực kéo dài từ 3/3 - 5/3 Âm lịch hàng năm .

Tiết thanh minh

- Đối với người Việt Nam thì ngày Tết Thanh Minh là ngày để con cháu tưởng nhớ hướng về tổ tiên nguồn cội mình. Con cháu sẽ chuẩn bị lễ vật và thắp hương trước mộ của người đã khuất, sau đó sẽ tiến hành dọn dẹp mộ phần mong tổ tiên phù hộ cho con cháu khỏe mạnh bình an. Sau khi tảo mộ các thành viên cùng nhau về nhà lập mâm cơm dâng lên bàn thờ gia tiên và cùng nhau ăn uống sum vầy, trò chuyện bên nhau gắn kết tình nghĩa huyết thống trong gia đình mình.

Trên đây Blog của chúng tôi vừa gửi tới bạn đọc nội dung bài viết Tết thanh minh là gì , năm 2023 tết thanh minh là ngày nào

Hy vọng qua blog này quý vị có thêm chút kiến thức về ngày tết truyền thống lâu đời của dân tộc ta .

Tham khảo thêm :

https://cuanhomkinhhanoi.com.vn/27/Cach-phan-loai-cua-nhom-kinh-11-335.html 

https://cuanhualoithephanoi.com.vn/29/Vi-sao-nen-chon-lap-cua-nhom-xingfa-Quang-Dong-77-310.html

http://noithatvinahome.vn/tieu-chi-danh-gia-bo-cua-nhom-co-chat-luong-tot/ 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự thật về cây ngô đồng

Bài thơ hay Lẽ Sống của tác giả Đặng Hải

Đôi điều về vòng gỗ huyết long phong thủy