Sự thật về cây ngô đồng

 Vâng ! có một sự thật về cây ngô đồng mà đến bây giờ em vẫn còn thẹn với mình, đó là trước kia nói đến cây ngô đồng em cứ nghĩ đến những cây ngô người ta trồng ở bãi sau đó lấy bắp, nhà em lúc em còn nhỏ có từng trồng vườn ngô lấy bắp ăn và nhiều năm em cứ nghĩ đó là cây ngô đồng . Rồi khi nghe bài hát có đoạn lời là " Dưới bóng cây ngô đồng có con ngựa dừng chân, có 2 người hôn nhau " em cứ nghĩ cái cây ngô nó nhỏ thế thì lấy đâu ra bóng cây ngô rồi dừng chân hôn nhau, thấy nó cứ vô lý thế nào ấy ....

✔✔ Nhưng sự thật về cây ngô đồng mà bây giờ em biết thì đúng là THẸN thật sự, vì cây ngô đồng thật sự không phải là cây ngô lấy bắp như em tưởng tượng từ lúc nhỏ. Cây ngô đồng thật sự nó to và lớn như cây đa ấy . hihi ... đến bây giờ em mới biết , thảo nào mà người ta lại bảo - dưới bóng cây ngô đồng có con ngựa dừng chân rồi 2 người hôn nhau -


Cây Ngô Đồng - Nguồn gốc và ý nghĩa của cây Ngô Đồng Trung Quốc

✔✔ Cây Ngô Đồng có nguồn gốc từ Trung Quốc hay còn được biết đến là cây ngô đồng thân gỗ, nó có tên khoa học là Firmiana simplex, là một loài thực vật có hoa trong họ Cẩm quỳ, tên tiếng anh là Chinese parasol tree.

✔✔ Cây ngô đồng được trồng phổ biến ở Trung Quốc và các vùng Đông Á lân cận, trong đó có Việt Nam chúng ta . Ở nước ta, trong kinh thành Huế trồng rất nhiều cây Ngô Đồng, những cây này hơn mấy trăm tuổi, được trồng ở thời Minh Mạng, nơi có nhiều cây Ngô Đồng nhất là ở Cù Lao Chàm, cách Hội An 18 km .

✔✔Cây Ngô Đồng được người Trung Hoa cổ đại ví như là loài cây Vương Giả bởi có nhiều sự tích quay quanh loài cây này. Vào thời Thiên Hoàng Phục Hy nhìn thầy có 5 chòm sao chiếu xuống cây Ngô Đồng, sau đó lại có chim Phượng Hoàng đến đậu .

✔✔ Chim Phượng Hoàng được người xưa coi là Bách điểu chi vương - là vua của các loài chim, mang phúc khí, cát tường. Vua thấy chim đậu trên cây Ngô Đồng nên biết cây này là cây quý hiếm nên đốn, nhờ Lưu Tử Kỳ làm thành Dao Cầm.

✔✔ Từ đó cây Ngô Đồng lưu truyền là loài cây phúc khí, thụy tường nên nó được trồng rất nhiều trong Hoàng cung, với ngụ ý vua có đức độ biết lo cho dân.

✔✔ Do vua Phục Hy dùng ngô đồng làm thành Dao cầm, nên cây Ngô Đồng trở thành một chất liệu quý để chế tác các loại cổ cầm, cho đến ngày nay loại đàn cầm được làm từ loại cây này luôn được hoan nghênh.

✔✔ Còn ở Việt Nam, cây ngô đồng được vua Minh Mạng khắc lên cửu đỉnh để tượng trưng quyền lực của triều đình nhà Nguyễn. Từ đó có thể thấy, cây Ngô Đồng có nhiều ý nghĩa tốt đẹp, biểu tượng cho quyền lực, phúc khí, cát tường.


Cây Ngô Đồng Đỏ Ở Cù Lao Chàm - Hội An
✔✔ Hoa của cây Ngô Đồng rất đẹp, có màu hồng nhạt, thường nở vào mùa thu, hoa có năm cánh và là đơn tính, quả cây dạng viên, hình trái xoan. Ở nước ta do khí hậu khác biệt nên cây Ngô Đồng sẽ nở dịp cuối xuân, đầu hè, hoa Ngô Đồng ở Cù Lao Chàm lại màu đỏ.
✔✔ - Xem Thêm về :
- Câu chuyện phụ kiện cửa nhôm : https://infogram.com/phukiencuanhom-1hdw2jpdg0plj2l

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đôi điều về vòng gỗ huyết long phong thủy

Bài thơ hay Lẽ Sống của tác giả Đặng Hải